Mai Vàng "Mì Ăn Liền" Ở Long An và Sài Gòn: Nhà Vườn Lo Lắng, Thương Lái Biệt Tăm
Trong những năm gần đây, phong trào trồng mai vàng bán tàng đã bùng nổ tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt là hai làng mai Bình Lợi (TP.HCM) và Tân Tây (Long An) với diện tích trồng lên đến hơn 1.000ha. phôi mai vàng bến tre. Tuy nhiên, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa đến Tết Nguyên đán 2024, tình hình tại các làng mai này lại ảm đạm, vắng bóng thương lái, khiến người nông dân không khỏi lo lắng. Mai Vàng Ế Ẩm: Cả Làng Mong NgóngAnh Lê Hữu Thiện, Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Bình Lợi, cho biết tình trạng ế ẩm năm nay là chưa từng có. Nếu như mọi năm, thời điểm này, các lái mai "cà-rem" (lái mua mai nhỏ lẻ để bán dạo) đã tấp nập lui tới, thì năm nay họ gần như biến mất. Không khí sôi động mua bán ngày trước giờ chỉ còn là ký ức. Lý do chính, theo anh Thiện, là do những tác động nặng nề của dịch Covid-19. Nhiều lái mai "cà-rem" thua lỗ các mùa Tết trước, khiến họ không mặn mà quay lại thị trường. “Năm ngoái tôi bán được khoảng 2 tỷ đồng tiền mai, nhưng năm nay con số chỉ vỏn vẹn 500 triệu đồng, chủ yếu từ các mối quen. Còn những lái mới thì hầu như không thấy đâu,” anh Thiện chia sẻ. Giá Mai Giảm, Số Lượng Tiêu Thụ Sụt GiảmKhông chỉ ở Bình Lợi, làng mai Tân Tây (Long An) cũng chịu chung cảnh ngộ. Nhiều nhà vườn cho biết, dù đã chủ động mời gọi thương lái nhưng họ vẫn không thấy xuất hiện. Anh Nguyễn Hữu Phước, một chủ vườn mai tại đây, than thở: “Tôi đã gọi điện thúc giục thương lái nhưng họ chỉ hứa hẹn cho có.” Bên cạnh đó, giá mai năm nay giảm trung bình 20% so với năm ngoái. Anh Bùi Ngọc Đức, một nhà vườn ở Bình Lợi, cho biết lượng mai bán ra chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá cả lại thấp hơn đáng kể. Hướng Đi Nào Cho Nhà Vườn?Sự phụ thuộc vào thương lái đang bộc lộ những rủi ro lớn cho các làng mai. Nhiều ý kiến cho rằng, để thoát khỏi tình trạng này, các nhà vườn cần chuyển hướng sang xây dựng thương hiệu và phát triển kênh bán hàng trực tuyến, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng thay vì chờ đợi thương lái. Ngoài ra, việc cải tiến mô hình kinh doanh, như tổ chức hội chợ hoa kiểng tại làng hoặc hợp tác với các doanh nghiệp trong lĩnh vực hoa kiểng, cũng là giải pháp tiềm năng để thúc đẩy tiêu thụ. Mai Vàng Đứng Trước Thử TháchTết luôn là thời điểm quan trọng với ngành mai vàng, nhưng tình hình ảm đạm năm nay đã đặt ra bài toán khó cho các nhà vườn. Để vượt qua thách thức, không chỉ cần nỗ lực từ phía người trồng mà còn cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, từ việc kết nối thị trường đến chính sách hỗ trợ tiêu thụ.
|